ตัวเนื้อสือวิ่ง

ยินดีต้อนรับสู่ Blogger วิชา งานส่งกำลังรถยนต์

 2.3 การท างานของคลัตช์(Clutch)                                                                                                                    

 นั้นอาศัยอุปกรณ์หลักๆ อยู่ 3 ส่วน คือ 

 2. 3.1 แผ่นคลัตช์ หรือ Clutch Dish จะมีลักษณะเป็นจานกลมบาง เส้นผ่านศูนย์กลาง ประมาณ 25-30 เซนติเมตร ประกอบด้วยแผ่นเหล็กท าเป็นไส้กลาง และ มีผ้าคลัตช์เป็นรูปวงแหวน ประกบทั้งสองด้านโดยใช้หมุดย้ า (คล้ายกับขนมปังที่ท าเป็น Sandwich) ผ้าคลัตช์นี้ท าจากวัสดุที่มี ความฝืด และ ทนความร้อนสูง ประเภท ใยหิน (มีงานวิจัยทางการแพทย์ระบุว่าใยหินเป็นสารที่ ก่อให้เกิดมะเร็งในระบบทางเดินหายใจ และ ปอด) ใยโลหะของทองแดง และทองเหลือง เป็นต้น บริเวณแกนกลางของแผ่นเหล็กจะเจาะรู โดยท าเป็นร่องฟันเฟืองส าหรับให้เพลาคลัตช์ของระบบ ส่งก าลังสามารถสวมเข้าไปเพื่อรับ-ส่งก าลัง 



 2. 3.2 ชุดกดคลัตช์หรือ Pressure Plate ที่นิยมใช้ในปัจจุบันจะมี 2 แบบคือ แบบหวีคลัตช์ และแบบสปริงขด โดยทั่วไปมักได้ยินช่างเรียกว่า ‘หวีคลัตช์’ ที่เป็นชื่อนี้ก็ด้วยว่าลักษณะของกลไก ที่ท าหน้าที่กดแผ่น Clutch นั้นมีซี่ฟันอยู่โดยรอบ คล้ายกับซี่ของหวี (แต่เป็นซี่ที่เป็นวงกลม คล้าย กับซี่กงล้อของเกวียน) นั่นเอง ซึ่งนอกจากกลไกการกดแบบ ‘หวี’ แล้ว ยังมีลักษณะอื่นอีก เช่น ‘ตีน ผี’ คือ กลไกการกดที่เป็นเหล็กท ามุมฉาก ลักษณะคล้ายเท้าคน แต่เนื่องจากปัจจุบันนิยมใช้กันมาก รถเก๋งทั่วไป จะเป็นกลไกแบบ ‘หวี’ 

2.3.3 กลไกควบคุม มี 2 แบบ คือ ใช้สายดึง (Sling Cable) และ ใช้น ามัน (Hydraulic) ใน ระบบแบบสายดึง ที่ปลายด้านติดกับ Clutch จะมีก้านดึงกระเดื่อง เพื่อท าหน้าที่กดตัว ‘หวี’ หรือ กลไกกด Pressure Plate ผ่านลูกปืน แต่ถ้าเป็นระบบที่ใช้น้ ามัน ก้านดึงจะเปลี่ยนเป็นลูกสูบเล็กๆ เคลื่อนที่เข้า - ออกแทนก้านดึง แต่ยังมีกระเดื่องท าหน้าที่เช่นเดิมคลัตช์ท างานโดยมีแผ่นคลัตช์อยู่ ระหว่าง ล้อช่วยแรง (Flywheel) ของเครื่องยนต์ กับแผ่นกดคลัตช์ เมื่อเราเหยียบแป้นคลัตช์กลไกจะไปกดที่ ‘หวี’ ดังนั้นเหล็กวงแหวนจึงถูกยกตัวออกจาก แผ่นคลัตช์ท าให้แผ่นคลัตช์เป็นอิสระอันเป็นจังหวะที่เราต้องการปรับเปลี่ยนความเร็วหรืออัตราทด ในชุดเฟืองส่งก าลัง เมื่อเราปล่อยแป้นเหยียบคลัตช์ท าให้ไม่มีแรงกดที่ ‘หวี’ ดังนั้น Spring ในแผ่น กดคลัตช์จึงไร้แรงต้านทาน เหล็กวงแหวนจึงเลื่อนเข้าหาแผ่นคลัตช์ เพื่อกดให้มันแนบสนิทกับล้อ ช่วยแรงของเครื่องยนต์อีกครั้ง ด้วยการท างานที่กล่าวมานี้จะเห็นได้ว่าประสิทธิภาพการท างานของ คลัตช์จะอยู่ที่อุปกรณ์ 2 ชิ้น คือ ความฝืดของผ้าคลัตช์(ซึ่งรวมทั้งความหนาด้วย)และแรงกดที่แผ่น กดคลัตช์ ปัจจัยที่จะท าให้ประสิทธิภาพ หรือความหนาของแผ่นClutchลดลงอย่างรวดเร็วมีดังนี้คือ 

1. บรรทุกน้ าหนักมากเกินซึ่งรวมทั้งน้ าหนักที่เกิดจากการลากจูงด้วย 

2. การออกรถด้วยความเร็วหรือกระชาก 

 3. ตั้งระยะอิสระ(Free Play) กลไกกดคลัตช์น้อยเกินไปท าให้แรงกดที่แผ่นคลัตช์น้อย

 4. เผลอวางเท้าอยู่ที่แป้นเหยียบคลัตช์ซึ่งเป็นผลคล้ายกับข้อที่ 3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น